Sưu tầm và cảm nhận

Câu chuyện “Thế à !”

Chuyện xưa kể lại rằng : Hakuin nổi tiếng là một vị thiền sư trong sạch, thánh thiện. Gần chùa Hakuin trụ trì có một cô gái rất xinh đẹp. Thế rồi bất ngờ, cha mẹ phát hiện ra cô có thai. Tra hỏi mãi, sau bao nhiêu dằn vặt, đau đớn, cô gái thú nhận đang mang trong mình giọt máu của Hakuin. Ngay lập tức, cha me cô đến gặp nhà sư bày tỏ nỗi phẫn uất, tức giận.

Hakuin điềm đạm, bình tĩnh chỉ thốt lên hai tiếng : “Thế à!?” và với gương mặt bừng sáng, vị thiền sư dang hai tay đón sinh linh bé nhỏ.

Đứa bé lớn lên như thổi trong vòng tay ấm áp của Hakuin. Một năm sau, cô gái không chịu đựng được đành nói ra sự thật về quan hệ của mình với anh chàng bán cá ngoài chợ. Cha mẹ cô vội vàng đến chùa xin lỗi vị thiền sư và xin phép được nhận lại đứa bé về cho bố mẹ nó nuôi.

Vẫn gương mặt bình thản, điềm tĩnh, Hakuin thốt lên vẻn vẹn hai tiếng: “Thế à!? “

Đây là một trong những câu chuyện thiền của Phật Giáo Nhật Bản mà mình rất thích, dù mình không phải là Phật tử. Nhưng khi đang có những nỗi ưu phiền và tức giận, nghĩ đến câu chuyện này tự dưng trong lòng chỉ muốn thốt ra hai chữ “Thế à !”, dù môi vẫn không thể nào nói nên lời… Đúng là để buông bỏ được một thứ ngay cả khi đã nhìn ra bản chất của nó vẫn là một điều gì đó thật sự rất khó khăn đối với một người bình thường.

Bình luận về bài viết này